1. การสร้างการ์ตูนด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก (ป.1-3)
2. การสร้างการ์ตูนเรื่องสั้น (Comic Strip) (ป.4-6, ม.1-3)
3. การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์(ม.1-3)
การสร้างการ์ตูนด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก (ป.1-3)
1. หัวข้อ: "ตัวการ์ตูนยอดนักอนุรักษ์"
- ลักษณะบุคลิก:
- กริยาท่าทาง: กำลังปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ เก็บขยะ
- อารมณ์: ยิ้มแย้มแจ่มใส ภูมิใจ รักธรรมชาติ
- กิจกรรม: ร่วมกิจกรรมปลูกป่า ลดใช้พลาสติก แยกขยะ
- ลักษณะเฉพาะ: เป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ของไทย เช่น นกเงือก เสือโคร่ง ช้าง
2. หัวข้อ: "ตัวการ์ตูนนักวิทยาศาสตร์น้อย"
- ลักษณะบุคลิก:
- กริยาท่าทาง: กำลังทดลองวิทยาศาสตร์ จดบันทึกผลการทดลอง อ่านหนังสือ
- อารมณ์: สงสัย ตื่นเต้น ตั้งใจ
- กิจกรรม: ประดิษฐ์สิ่งของ สำรวจธรรมชาติ
- ลักษณะเฉพาะ: สวมแว่นตา ใส่เสื้อกาวน์ มีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ติดตัว เช่น แว่นขยาย หลอดทดลอง
3. หัวข้อ: "ตัวการ์ตูนฮีโร่ในดวงใจ"
- ลักษณะบุคลิก:
- กริยาท่าทาง: กำลังบิน ต่อสู้กับเหล่าร้าย ช่วยเหลือผู้ประสบภัย
- อารมณ์: กล้าหาญ เสียสละ มีน้ำใจ
- กิจกรรม: ปราบปรามและช่วยเหลือผู้คน
- ลักษณะเฉพาะ: มีพลังพิเศษ เช่น หายตัวได้ มองทะลุสิ่งของ มีพละกำลังมหาศาล
การสร้างการ์ตูนเรื่องสั้น (Comic Strip) (ป.4-6, ม.1-3)
1. "ตะลุยเมืองน่าน...วันหรรษา"
- แนวเรื่อง: กลุ่มเพื่อนๆ เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดน่านในช่วงวันหยุด พวกเขาได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของเมืองน่าน เช่น วัดภูมินทร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน การแสดงพื้นเมือง การทำผ้าทอ การทำเครื่องเงิน ฯลฯ
2. "น่าน...เมืองในฝันของฉัน"
- แนวเรื่อง: เด็กชาย/เด็กหญิงคนหนึ่งมีความฝันอยากมาเที่ยวจังหวัดน่าน ในฝันนั้นเขา/เธอได้พบกับตัวการ์ตูน สัตว์ในตำนาน หรือสิ่งมหัศจรรย์ต่างๆ ที่สะท้อนถึง Soft Power ของเมืองน่าน
3. "Soft Power...พลังแห่งน่าน"
- แนวเรื่อง: ตัวละครเอกค้นพบพลังพิเศษจาก Soft Power ของเมืองน่าน เช่น พลังจากธรรมชาติ พลังจากศิลปะ พลังจากวัฒนธรรม ฯลฯ เขา/เธอใช้พลังนี้เพื่อช่วยเหลือผู้คน ปกป้องสิ่งแวดล้อม หรือส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน
การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์(ม.1-3)
1. พัดลมในฝัน
2. ชุดรับแขกของฉัน
3. เตียงนอนแห่งอนาคต